ศูนย์พยากรณ์เศรษฐิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน ธันวาคม 2562 ดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวลดลงในรอบ 68 เดือน เกี่ยวเนื่องจากห่วงสถานการณ์เศรษฐกิจและการเมืองไทย
สาเหตุที่ดัชนียังปรับลดลงและยังคงคลื่อนไหวอยู่ในระดับต่ำกว่า 100 เนื่องจากผู้บริโภคกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเมืองทั้งในปัจจุบันและอนาคต การแข็งค่าของเงินบาทส่งผลกระทบเชิงลบต่อความสามารถในการส่งออกของไทย ในด้านส่งออกและท่องเที่ยว ราคาพืชผลอยู่ในระดับต่ำ ความไม่แน่นอนทางการเมืองไทยยิ่งบั่นทอนความเชื่อมั่นผู้บริโภค