ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย แถลงผลสำรวจการใช้จ่ายช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 โดยมี รศ.ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดี ร่วมแถลงข่าวด้วยพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จากการสำรวจทั่วประเทศ จำนวน 1,202 ตัวอย่าง พบว่า กิจกรรมที่กลุ่มตัวอย่างจะทำในช่วงสงกรานต์ในปี 2562 ได้แก่การซื้อของ คิดเป็น 81.8% รองลงมาคือการไปรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่หรือไปเยี่ยมญาติ 76.2% ซึ่งส่วนใหญ่ยังคงมีแผนการใช้จ่ายที่ไม่เปลี่ยนแปลง 53.4% รองลงมาคือใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 28.6% เนื่องจากในปีนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวมากขึ้นและมีวันหยุดติดกันหลายวัน ส่วนอีก 18.0 เห็นว่า จะมีการใช้จ่ายลดลงซึ่งเกิดจากมีหนี้เพิ่มขึ้น และสินค้า/การบริการมีราคาแพงขึ้น ทั้งนี้เมื่อเทียบจำนวนชิ้นของสินค้าที่ซื้อ 54.6% ยังคงซื้อในปริมาณเท่าเดิม สำหรับในด้านการท่องเที่ยว ในปี 2562 มีการวางแผนการท่องเที่ยวถึง 64.6% โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 5,232.25 บาท/คน สำหรับการท่องเที่ยวภายในประเทศ 58,500 บาท/คน สำหรับการท่องเที่ยวต่างประเทศ ส่งผลให้คาดว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปี 2562 จะมีเงินสะพัด อยู่ที่ 135,837.56 ล้านบาท
Category: PR News
Share This Article