รองศาสตราจารย์ ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย พร้อมด้วย อาจารย์อุมากมล สุนทรสุรัติ ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของประชาชน ในช่วงเทศกาลลอยกระทงประจำปี 2567 นี้ จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่าง 1250 ตัวอย่างทั่วประเทศ พบว่าบรรยากาศเทศกาลลอยกระทงปี 2567 คึกคัก โดยประชาชนมีการวางแผนการใช้จ่ายสูงกว่าปีก่อน โดยปีนี้มีการใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคน 2,450 บาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ทำการสำรวจมา ส่งผลให้มีเงินสะพัด 10,355.18 ล้านบาท ขยายตัว 3.5% สูงสุดในรอบ 9 ปี นับตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าประชาชนพร้อมออกไปทำกิจกรรม แต่ยังคงมีความกังวลในเรื่องการใช้จ่ายเนื่องจากมีการซื้อจำนวนสินค้าลดลงในสัดส่วนที่สูงที่สุดร้อยละ 39.6 สำหรับการวางแผนไปลอยกระทงส่วนใหญ่จะออกไปลอยกระทงและทำกิจกรรมอื่นด้วย โดย กลุ่มเจน Z คาดว่าจะออกไปลอยกระทงและทำกิจกรรมอื่น ๆ มากที่สุด ร้อยละ 56.8 ตามมาด้วย เจน Y ร้อยละ 54.1 โดยมีเหตุผลลอยกระทงเพื่อขอพร และเป็นประเพณี ผ่อนคลายความเครียด และพาลูกเที่ยว ส่วนกลุ่มที่ไม่ไปลอย เพราะมีหนี้มากขึ้นไม่อยากเสียค่าใช้จ่าย ต้องการพักผ่อน และไม่ชอบคนเยอะ การเลือกกระทงจะเน้นที่มีการย่อยสลายง่าย สถานที่ที่จะไปลอยกระทงจะเน้นที่การเดินทางสะดวกร้อยละ 25.1 หรือใกล้บ้าน แต่กลุ่มเจน Z จะเน้นที่มีงานรื่นเริงร้อยละ 21.6 และเมื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ ในภาพรวมประชาชนมักจะโพสรูปในเฟสบุ๊คเป็นหลัก แต่กลุ่มเจน Z จะเน้นโพสลงอินสตาแกรมมากสุดร้อยละ 34.0
Category: PR News
Share This Article