รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ พร้อมด้วยอาจารย์อุมากมล สุนทรสุรัติ ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงสงกรานต์ปี 2567 โดยสำรวจกลุ่มตัวอย่าง 1,280 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 25-30 มีนาคม 2567 พบว่า กิจกรรมที่กลุ่มตัวอย่างนิยมทำในช่วงเทศกาลสงกรานต์คือการไปทำบุญ 66.0% ไปรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ 42.0% และไปเล่นน้ำสงกรานต์ 41.6%
สำหรับการวางแผนท่องเที่ยวมีการวางแผน 66.1% ส่วนใหญ่เดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ตนเอง และ 26.0% พักผ่อนอยู่บ้าน
คาดว่าเงินสะพัดช่วงสงกรานต์อยู่ที่ 128,834.19 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.9% เมื่อเทียบกับปี 2566 ถือเป็นการใช้จ่ายสูงสุดในรอบ 5 ปี หลังจากที่มีการระบาดของโรค โควิด-19 แต่ยังไม่สามารถทำลายสถิติช่วงปี 2562 ที่มีเงินสะพัดอยู่ที่ 135,837.56 ล้านบาท
ทั้งนี้ ยังประเมินในส่วนของรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติช่วงวันที่ 1 – 21 เมษายน 2567 ที่รัฐบาลกระตุ้นโดย Soft Power จากการได้รับเป็นมรดกโลก คาดว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางมาจำนวน 1.95 ล้านคน สามารถสร้างรายได้ 6.94 หมื่นล้านบาท หากนับรวมจำนวนเงินในช่วงเทศกาลสงกรานต์ภายในประเทศ ส่งผลให้จีดีพีเพิ่มขึ้น 1.11% งานแถลงข่าวจัดขึ้น ณ ห้องประชุมสภามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย อาคารสัญลักษณ์ ชั้น 15 วันที่ 4 เมษายน 2567