หลักการและเหตุผล
ตามที่ในปี พ.ศ.2566 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ก้าวสู่ปีที่ 60 ปี แห่งการการสถาปนามหาวิทยาลัย คณะกรรมการอำนวยการจัดงานวันคล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัย ครบรอบ 60 ปี ได้กำหนดให้มีการดำเนินการออกแบบตราสัญลักษณ์เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของการเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำด้านธุรกิจ การค้า และบริการ โดยประสงค์ที่จะนำตราสัญลักษณ์ใช้ในการดำเนินงาน รวมทั้งการจัดทำของที่ระลึกเพื่อแจกจ่ายและจำหน่าย เพื่อให้ประชาคมชาวมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยที่สนใจได้เข้าร่วมกิจกรรมการประกวดอันจะเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงพลังการสร้างสรรค์ และเฉลิมฉลองการสถาปนา 60 ปี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
วัตถุประสงค์
- เพื่อสร้างการรับรู้ และประชาสัมพันธ์ วันคล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ครบรอบ 60 ปี ในหมู่ประชาคมมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
- เพื่อเป็นการนำเสนอรูปแบบตราสัญลักษณ์ เนื่องในงาน ” วันคล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ครบรอบ 60 ปี”
- เพื่อเป็นการสร้างความร่วมมือของศิษย์เก่า นักศึกษาปัจจุบัน และบุคลากรของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในการสร้างสรรค์ผลงานออกแบบเพื่อเฉลิมฉลองการสถาปนา 60 ปีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
รายละเอียดการส่งผลงาน
- ผู้ส่งผลงาน ได้แก่ นักศึกษาปัจจุบัน และบุคลากรมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ไม่จำกัดอายุ
- ผู้ส่งผลงาน 1 คน สามารถส่งผลงานประกวดได้ไม่เกิน 3 ผลงาน
- จำนวนชุดผลงานที่ส่งจะต้องประกอบด้วย
- ส่งชิ้นงานตราสัญลักษณ์ที่ออกแบบ ในรูปแบบสี รูปแบบไฟล์ ได้แก่ .jpeg , .pdf และ vector (.ai หรือ .eps) พร้อมคำอธิบายความหมายของตราสัญลักษณ์อันเป็นการสื่อถึงแนวคิดในการออกแบบ ความยาวไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ A4 แบบอักษร Courier New ขนาด 18
- ตราสัญลักษณ์จะต้องมีรูปแบบทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ด้วยข้อความ ดังนี้
- ภาษาไทย: ก้าวต่อไปสู่ความยั่งยืน
- ภาษาอังกฤษ : 60 Years of Pride: Next Step towards for Sustainability
หลักเกณฑ์การตัดสิน
- สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ สื่อประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ อาทิ สามารถใช้กับงาน
สื่อสิ่งพิมพ์ และของที่ระลึกที่น่าสนใจ - ลายเส้นสี องค์ประกอบของตราสัญลักษณ์ เมื่อมาประกอบกันเข้าต้องสร้างการรับรู้ถึงภาพลักษณ์การเฉลิมฉลองการสถาปนา 60 ปี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
- การออกแบบตราสัญลักษณ์ควรมีสัดส่วนที่สามารถนำไปใช้คู่กับตราสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้อย่างเหมาะสม
- ชุดผลงานที่ส่งเข้าประกวด ตราสัญลักษณ์จะต้องสะท้อนให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยให้ความหมายสื่อถึงความภาคภูมิใจ และความยั่งยืน
การสมัครส่งผลงาน และเงื่อนไขการประกวด
- วิธีการส่งผลงาน และระยะเวลาการประกวด
- กำหนดระยะเวลาส่งผลงาน ได้ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 ถึง 2 ธันวาคม 2565
- ส่งผลงานทาง E-mail : [email protected] (โดยท่านจะได้รับการตอบกลับ E-mail จากเจ้าหน้าที่)
- สิ้นสุดการรับผลงาน ในวันที่ 2 ธันวาคม 2565 เวลา 23.00 น.
- ประกาศผล วันที่ 19 ธันวาคม 2565 ทางหน้าเว็บเพจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย www.utcc.ac.th และ Social Media ของมหาวิทยาลัย
- ชุดผลงานที่ส่งเข้าประกวด ต้องมีคำอธิบายผลงานหรือมีเอกสารประกอบคำอธิบายแนวความคิด ความหมายของแบบ สี และแรงบันดาลใจในการออกแบบส่งชุดผลงานโดยอัปโหลดผลงานที่ส่งเข้าตามลิงก์ข้างต้น
- ผลงานประกวดทุกชิ้นหากมีอักษรจะต้องระบุ FONT ตัวอักษร ซึ่งจะเป็น FONT ที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้อง หรือประดิษฐ์ขึ้นใหม่ก็ได้ ผลงานที่ส่งเข้าประกวดต้องเป็นผลงานที่ผู้ส่งเข้าประกวดออกแบบเอง ห้ามลอกเลียนแบบและดัดแปลงแบบตราสัญลักษณ์ของหน่วยงานอื่น ต้องไม่ลอกเลียนหรือละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น และผลงานต้องไม่เคยส่งเข้าประกวดที่ใดมาก่อน หากพบว่าทำผิดหลักเกณฑ์ตามที่แจ้งมหาวิทยาลัยฯ ขอสงวนสิทธิ์ไม่รับพิจารณาผลงานของท่าน และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้น
- ผลงานประกวดทุกชิ้นต้องมิใช่การออกแบบผ่าน Web site ออกแบบสัญลักษณ์สำเร็จรูป
- ตราสัญลักษณ์ (Logo) ที่ชนะการประกวด จะได้ใช้เป็นตราสัญลักษณ์ (Logo) ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประกอบวาระครบรอบ 60 ปี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
- ผลงานที่ส่งเข้าประกวดทั้งหมด มหาวิทยาลัยขอสงวนสิทธิ์ในการเผยแพร่
- ผลงานที่ได้รับรางวัลทั้งหมด ถือเป็นลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
- คณะกรรมการตัดสิน สามารถใช้สิทธิ์ในการปรับแก้ดัดแปลงผลงานเพื่อประโยชน์ในการใช้งานจริงต่อไป
- ผลการตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นที่สิ้นสุด
หลักเกณฑ์การตัดสิน
- ผลงานมีความโดดเด่น น่าสนใจ จดจำง่าย และสื่อความหมายถึงเอกลักษณ์การสถาปนา 60 ปี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
- การสื่อความหมาย และความคิดสร้างสรรค์
- ความสวยงามและครบถ้วนขององค์ประกอบ
- มีความเหมาะสม สามารถนำไปใช้ได้จริงกับการผลิตเป็นสื่อประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ สามารถใช้กับงานสื่อสิ่งพิมพ์ การพิมพ์ผ้า ของที่ระลึกอื่น ๆ ของมหาวิทยาลัยได้ทุกประเภท
รางวัลการประกวด
- รางวัลชนะเลิศ เงินรางวัล จำนวน 30,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
- รางวัลชมเชย จำนวน 2 รางวัล เงินรางวัลละ 5,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
หมายเหตุ
- ผู้ที่ได้รับรางวัล ติดต่อรับเงินรางวัลพร้อมเกียรติบัตรตามวันและเวลาที่คณะกรรมการกำหนดด้วยตนเอง
- หากไม่มีผลงานชิ้นใดผ่านเกณฑ์การตัดสินจากคณะกรรมการ จะไม่มีการประกาศผู้ได้รับรางวัล
- ผลการตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นที่สุด และจะไม่ส่งคืนผลงานให้ผู้เข้าร่วมการประกวด
ติดต่อสอบถาม
กองประชาสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารการตลาด มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
E-mail : [email protected] โทรศัพท์ 02-697-6781-3