FAQ. สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ช่วงเปิดเทอมและจัดการเรียนออนไลน์ 1/2564
หมวดค่าเทอม
Q: มหาวิทยาลัยลดค่าเทอมอย่างไร
A: UTCC ลดค่าเล่าเรียนจำนวน 7,500 บาท สำหรับภาคต้น 2564 โดยเป็นส่วนลดจากรัฐบาล 5,000 บาท ส่วนลดจากมหาวิทยาลัย 2,500 บาทต่อคน
Q: มหาวิทยาลัยลดให้ทุกคนหรือเปล่า
A: UTCC ให้ส่วนลดนักศึกษาทุกหลักสูตรที่ลงทะเบียนเรียนภาคต้น 2564 รวมทั้งหลักสูตรออนไลน์และหลักสูตรนอกเวลาทำการ (หลักสูตรในระดับปริญญาโท / เอก อาจมีพิจารณาอื่น ๆ เพิ่มเติม) ยกเว้น นักศึกษาโครงการพิเศษที่มหาวิทยาลัยให้ส่วนลดไปแล้ว (ได้แก่ โครงการจัดการศึกษาสำหรับข้าราชการตำรวจในหลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต โครงการจัดการศึกษาสำหรับบุคลากรองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ, หลักสูตรผู้บริหาร) จะไม่ได้รับส่วนลดในส่วนของมหาวิทยาลัยจำนวน 2,500 บาท ในส่วนของส่วนลด 5,000 บาท ที่รัฐบาลให้นักศึกษา (รอการประกาศรายละเอียดจากทางภาครัฐอีกครั้ง)
Q: หากต้องเรียนออนไลน์ไปจนจบเทอม จะลดให้เท่าไหร่
A: UTCC ลดค่าเล่าเรียนจำนวน 7,500 บาท สำหรับภาคต้น 2564 โดยเป็นส่วนลดจากรัฐบาล 5,000 บาท* ส่วนลดจากมหาวิทยาลัย 2,500 บาทต่อคน
Q: มหาวิทยาลัยจะเยียวยาเรื่องค่าเทอมวิชาปฏิบัติการอย่างไร
A: นักศึกษาที่มีวิชาเรียนปฏิบัติการจะมีการพิจารณาคืนค่าห้องปฏิบัติการภาคต้น 2564 หลังการสอบกลางภาค และจะคืนเงินโดยหักออกจากค่าลงทะเบียนในภาคปลาย 2564 เพราะบางรายวิชาอาจจะเข้ามาใช้ห้องปฏิบัติการได้หลังสถานการณ์คลี่คลายแล้ว
Q: ทำไมคืนเงินจำนวนเท่านี้
A: เนื่องจากมหาวิทยาลัยยังคงมีค่าใช้จ่ายในหลายส่วน อาทิ ลิขสิทธิ์แอปพลิเคชัน และเทคโนโลยีทางการศึกษาในรูปแบบออนไลน์ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าการจัดการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัย ค่าใช้จ่ายที่คืนให้นักศึกษาจะเป็นส่วนของสาธารณูปโภคต่างๆ โดยไม่ได้รวมไปถึงค่าหน่วยกิต เพราะอาจารย์ทุกวิชายังสอนตามจำนวนชั่วโมงของแต่ละวิชา ตามที่ลงทะเบียน แต่เพื่อความปลอดภัยของนักศึกษา จึงจำเป็นต้องปรับการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ตลอดภาคต้นของปีการศึกษา 2564 ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้
Q: แล้ววิธีรับส่วนลดทำยังไง
A: สำหรับนักศึกษาที่ชำระค่าเล่าเรียนปกติ
-
-
- ชำระค่าเล่าเรียนครบภายใน 15 สิงหาคม 2564 (วันสุดท้ายของการชำระเงินค่าลงทะเบียนปกติ) มหาวิทยาลัยจะโอนเงินคืนเข้าบัญชีธนาคารกสิกรไทยของนักศึกษาจำนวน 2,500 บาท โดยไม่หักค่าธรรมเนียม หากเป็นบัญชีธนาคารกรุงเทพ ไทยพาณิชย์ และกรุงไทย ธนาคารจะหักค่าธรรมเนียมจำนวน 8 บาท
- นักศึกษาที่ทำการผ่อนผันหรือชำระเกินเวลา มหาวิทยาลัยจะมีการตรวจสอบข้อมูลผู้ที่ชำระครบเป็นรายสัปดาห์ และคืนเงินให้ผ่านบัญชีธนาคารกสิกรไทยของนักศึกษาจำนวน 2,500 บาท โดยไม่หักค่าธรรมเนียม หากเป็นบัญชีธนาคารกรุงเทพ ไทยพาณิชย์ และกรุงไทย ธนาคารจะหักค่าธรรมเนียมจำนวน 8 บาท
***ขอให้นักศึกษาเข้าไปกรอกเลขที่บัญชีของตนเองในระบบบริการการศึกษา หรือแอปพลิเคชัน UTCC plus***
-
Q: ส่วนลด 5,000 บาทของรัฐบาลเป็นอย่างไร
A: การรับส่วนลดในส่วนของรัฐบาล จำนวน 5,000 บาท สำหรับนักศึกษาไทยทุกคน (รอการประกาศรายละเอียดจากทางภาครัฐอีกครั้ง) โดยมหาวิทยาลัยจะดำเนินการประสานงานในรายละเอียดต่าง ๆ กับหน่วยงานภาครัฐและจะแจ้งให้นักศึกษาทราบเป็นลำดับถัดไป
Q: นักศึกษากองทุนกู้ยืมต้องทำยังไง
A: สำหรับนักศึกษากองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาจะมีการแจ้งรายละเอียดการคืนเงินให้ทราบอีกครั้งทางFacebook Page กองสวัสดิการนักศึกษา
Q: แนวทางการช่วยเหลือนักศึกษาที่ประสบความเดือดร้อนอย่างไร
A: นักศึกษาที่ต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม สามารถติดตามการประกาศรายละเอียดด้านการกู้ยืมปลอดดอกเบี้ย การจ้างงานพิเศษเพื่อหารายได้ ซึ่งจะแจ้งให้ทราบผ่านช่องทางต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยต่อไป
หมวดการเรียนการสอน
Q: มหาวิทยาลัยจัดตารางสอนเป็นอย่างไร
A:
-
-
- กรณีที่เป็นวิชาบรรยาย ทุกรายวิชาจะปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนให้เป็นออนไลน์ โดยอาจารย์ผู้สอนปรับวิธีการสอน และการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในรูปแบบออนไลน์ หรือรูปแบบอื่นให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ค่ะ
- กรณีที่เป็นวิชาปฏิบัติการหรือวิชาโครงงานที่จำเป็นต้องใช้ห้องปฏิบัติการ ให้ใช้วิธีการสอนออนไลน์แบบสาธิต หรือให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง
-
Q: ถ้าเรียนวิชาปฏิบัติไม่ได้ จะทำอย่างไร
A: กรณีที่เป็นวิชาปฏิบัติการ หรือวิชาโครงงานที่จำเป็นต้องใช้ห้องปฏิบัติการ ให้ใช้วิธีการสอนออนไลน์แบบสาธิต หรือให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง กรณีจำเป็นอาจารย์สามารถจัดส่งวัตถุดิบหรือวัสดุอุปกรณ์ให้นักศึกษาผ่านการขนส่งทางไปรษณีย์หรือบริการการขนส่งอื่น หรือให้นักศึกษาจัดหาเอง หรือใช้รูปแบบอื่นตามเหมาะสม
Q: แล้วจะสอบวัดผลอย่างไร
A: ปรับเปลี่ยนเป็นการวัดและประเมินผลด้วยวิธีการอื่น ที่ไมใช่การสอบในห้องสอบ หรืออาจใช้การวัดและประเมินผลผ่านการทำกิจกรรมรูปแบบต่าง ๆ ตามความเหมาะสม เช่น การทำรายงานเดี่ยว/กลุ่ม การสอบปากเปล่าผ่านออนไลน์ การนำเสนองานผ่านออนไลน์ (Webex Meetings) เป็นต้น
หรืออาจใช้การสอบออนไลน์ด้วยข้อสอบที่วัดผลความเข้าใจ การสอบแบบ Open-book หรือ Take-home Exams โดยใช้การสอบตามวันเวลาในตารางสอบเดิม
Q: วิธีการเรียนเป็นแบบไหน จะติดต่อกับอาจารย์อย่างไร
A: ก่อนวันเปิดภาคเรียนอาจารย์ผู้สอนทุกกลุ่มและทุกรายวิชา จะแจ้งช่องทางการเข้าเรียนให้นักศึกษาทราบ พร้อมช่องทางในการติดต่อแต่ละคณะ โดยการส่งข้อความแจ้งลิงค์การเข้าเรียนและรายละเอียดในการเข้าเรียนผ่านระบบบริการการศึกษาของสำนักทะเบียนและประมวลผล (https://reg.utcc.ac.th/)
หมวดสวัสดิการ
Q: การทำประกัน COVID-19 สำหรับนักศึกษา
A: “เนื่องจากกลุ่มเสี่ยงและผู้ที่ป่วยโควิด สามารถตรวจและใช้สิทธิรักษาฟรีตามนโยบายของรัฐบาลได้นะคะ หากมีปัญหาข้อติดขัดอะไร เกี่ยวกับการตรวจรักษาตามสิทธิ สามารถแจ้งมาได้ทางมหาวิทยาลัยยินดีช่วยติดต่อประสานงานให้”
หมวดช่องทางการติดต่ออาจารย์ผู้สอน
Q: ติดตามข่าวเรื่องการเรียนช่องทางไหนเป็นหลัก
A: ให้นักศึกษาตรวจสอบข้อความจากระบบบริการการศึกษา หรือ UTCC Plus Application หากยังไม่ได้ดาวน์โหลด โดยโหลดแอปพลิเคชั่นได้ตามนี้ค่ะ
-
-
- ระบบ IOS (รองรับเวอร์ชั่น 10.0 ขึ้นไป)
https://apps.apple.com/th/app/utcc-plus/id1499127962?l=th - ระบบ Android (รองรับเวอร์ชั่น 7.0 ขึ้นไป)
https://play.google.com/store/apps/details?id=th.ac.utcc.app.student - คู่มือการใช้งาน
https://bit.ly/app-utccplus
- ระบบ IOS (รองรับเวอร์ชั่น 10.0 ขึ้นไป)
-
หมายเหตุ : นักศึกษาสามารถ “เข้าสู่ระบบ” เช่นเดียวกับการเข้าระบบอีเมลของมหาวิทยาลัยฯ