
เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2568 ณ ห้องไทรทอง มมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย รองศาสตราจารย์ ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธาน ที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ประจำเดือน มกราคม 2568 ผลสรุปว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้น เป็นเดือนที่ 4 และอยู่สูงสุดในรอบ 8 เดือน นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2567 เป็นต้นมา เนื่องจากผู้บริโภคเห็นว่ามาตรการการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลช่วยผ่อนคลายให้สถานการณ์เศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น บวกกับการท่องเที่ยวในประเทศมีการปรับตัวดีขึ้น
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วชิร คูณทวีเทพ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์ และผู้อำนวยการสถาบันยุทธศาสตร์การค้า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย (TCC-CI) เดือนมกราคม 2568 เป็นการสำรวจความคิดเห็นของภาคธุรกิจ และหอการค้า ทั่วประเทศ จำนวน 369 ตัวอย่าง โดยเป็นการเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 27-31 มกราคม 2568 พบว่า ดัชนีฯ อยู่ที่ระดับ 49.0 เพิ่มขึ้นจากระดับ 48.7 ของเดือนธันวาคม 2567 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3 จุด เป็นการบ่งบอกในเบื้องต้นได้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นเริ่มมีสัญญาณปรับตัวดีขึ้น แม้ค่าดัชนีความเชื่อมั่นจะยังอยู่ต่ำกว่าระดับ 100 ก็ตาม อันเนื่องมาจากผู้ประกอบการยังคงมีความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจ และการจ้างงาน
อาจารย์วาทิตร รักษ์ธรรม ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคของประเทศไทย พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคประจำเดือนมกราคม 2568 อยู่ที่ 59.0 โดยดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในปัจจุบันอยู่ที่ 42.4 และคาดการณ์ว่าดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในอนาคตจะอยู่ที่ 67.0 การที่ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคกลับมาปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ในรอบ 11 เดือนทุกรายการ แสดงว่า ผู้บริโภคเริ่มมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นในอนาคตได้ หากรัฐบาลขับเคลื่อนและกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างต่อเนื่อง
