ผศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย แถลงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ Modern Trade ประจำไตรมาสที่ 2/2562 พบปัจจัยบวก ที่ส่งกระทบได้แก่มาตรการเพื่อพยุงเศรษฐกิจกลางปี 62 ได้แก่ ภาษีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ภาษีเพื่อส่งเสริม สินค้าท้องถิ่นไทย ภาษีส่งเสริมรักการอ่าน เพิ่มวงเงินซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค เพิ่มเบี้ยคนพิการ ค่าครองชีพเกษตรกร ค่าใช้จ่ายพ่อแม่ช่วงเปิดเทอม แม้กระทั่ง การใช้จ่ายช่วงสงกรานต์ เป็นต้น และนักธุรกิจส่วนใหญ่ ประสบปัญหา ต้นทุนการดำเนินงานที่สูงขึ้นในขณะที่ราคาสินค้าไม่เพิ่มขึ้น ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคมีผลจากสถานการณ์การเมือง และภัยแล้ง เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2562 ณ ห้องประชุมสภามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย


