อุตสาหกรรมสตรีมมิงเกมเติบโตอย่างมาก โดยเฉพาะช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าโควิด -19 ถึงอุตสาหกรรมอื่น ๆ จะประสบปัญหาซบเซาแต่อุตสาหกรรมนี้กลับได้รับความสนใจมากขึ้น มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นส่งผลให้ต้องการบุคลากรด้านสตรีมเมอร์หรือผู้ผลิตคอนเทนท์สื่อสตรีมมิงมากขึ้น มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มีเครือข่ายสถานประกอบการอุตสาหกรรมเกมและสตรีมมิงรูปแบบต่าง ๆ ได้ร่วมกันพัฒนาหลักสูตรการจัดการธุรกิจเกมและอีสปอร์ต เพื่อผลิตบุคลากรด้านนี้ เพราะการเป็นสตรีมเมอร์หรือผู้ผลิตสตรีมมิงที่ดีไม่ใช่เพียงอุปกรณ์เท่านั้น แต่ต้องสามารถเล่าเรื่อง มีทักษะด้านการตลาด เข้าใจกลุ่มเป้าหมายและรู้หลักเทรนด์ของกระแสโลกที่เกิดขึ้น
ดร.ชัชชัย หวังวิวัฒนา หัวหน้าหลักสูตรการจัดการธุรกิจเกมและอีสปอร์ต คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า “มุมมองการทำงานของคนรุ่นใหม่ไม่ได้เป็นการทำงานในลักษณะงานเดียวหรือกระแสเงินสดทางเดียว การจ้างงานประจำเป็นเรื่องยากมากขึ้น แพลตฟอร์มการทำงานจึงมีความจำเป็นอย่างมากซึ่งอุตสาหกรรมสตรีมมิงไม่ว่าจะในยูทูบ เฟซบุ๊ค ทีวี เพลง ล้วนเป็นแพลตฟอร์มได้รับความนิยม และหากสตาร์ทอัพของไทย ผู้ประกอบการธุรกิจสตรีมมิงและกลุ่มคนที่อยากทำอาชีพสตรีมเมอร์มีทักษะความรู้ เข้าใจพลังในเชิงของการตลาดจะทำให้มีหนทางเติบโตในสายงานนี้และอยู่รอดได้ ทิศทางของโลกไปทางไหน “นักสตรีมเมอร์ ผู้ผลิตคอนเทนท์สตรีมมิง” ต้องรู้และหากประเทศไทยไม่มีการเตรียมความพร้อมบุคลากรด้านนี้ ทั้งที่เด็กไทยมีศักยภาพ มีความสามารถในการถ่ายทอดการเล่นเกม การผลิตเนื้อหา ควรได้รับการพัฒนาและส่งเสริมในด้านนี้ให้มีความเชี่ยวชาญ สามารถเข้าสู่และอยู่รอดในอุตสาหกรรมสตรีมมิงได้ ตอนนี้แม้ทุกคนจะมีจอของตัวเอง สามารถถ่ายทอดสด ผลิตคอนเทนท์ได้ แต่การจะทำให้มีผู้ติดตามอย่างต่อเนื่อง และประสบความสำเร็จในการเป็นนักสตรีมเมอร์นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ทุกคนไม่จำเป็นต้องเป็นบรอดแคสรายใหม่หรือทำงานในองค์กรใหญ่ ๆ แต่การจะเป็นผู้ประกอบการด้านสตรีมมิง หรือเป็นนักเมอร์อาชีพต้องมี 4 ทักษะ คือ ความคิดสร้างสรรค์ การทำงานเป็นทีม การสื่อสาร และการทำงานเชิงวิเคราะห์ ซึ่งการเรียนการสอนจอง มกค. ไม่ใช่เพียงสอนการบริหารจัดการเท่านั้น แต่มุ่งเน้นการสร้างผู้ประกอบการรู้หลักการตลาด และที่สำคัญต้องสามารถวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ได้”
“การวิเคราะห์ข้อมูลเป็นสิ่งที่นักสตรีมเมอร์ทุกคนต้องมี เพื่อจะได้เข้าใจลูกค้า เจาะกลุ่มตลาดอย่างไร รู้หลักการเล่าเรื่องจะทำแบบไหน และต้องมีการนำเสนออย่างสนุกสนาน ให้เกิดการติดตามเพราตอนนี้ไม่มีใครทนดูโฆษณาได้นาน ๆ ซึ่งการสตรีมมิงหากมองก็เป็นการโฆษณาในรูปแบบหนึ่ง ที่จะทำให้ผู้คนสนใจสินค้าผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ผ่านผู้คนที่พวกเขาชื่นชอบ ติดตาม ดังนั้นการจะมีจอมือถืออย่างเดียวไม่พอต้องมีทักษะ มีความรู้ และในระบบการศึกษายังเป็นการเปิดประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญ ผู้ที่ประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมสตรีมมิงด้วย หากมอง “สตรีมเมอร์” ในประเทศไทยนั้นมีจำนวนมากแต่ประกอบธุรกิจได้มีไม่มาก ส่วนใหญ่จะเป็นมือสมัครเล่น กระแสรายได้ของสตรีมเมอร์เป็นแรงจูงใจให้ใคร ๆ ก็อยากทำอาชีพนี้ซึ่งหลายคนไม่เข้าใจว่าต้องมีไอเทมอุปกรณ์อะไรบ้าง และต้องเรียนรู้อะไรเพิ่มเติม บางคนอาจมองว่าต้องเล่นเกมเก่งถึงจะเป็นสตรีมเมอร์มีคนติดตามมาก แต่จริง ๆ แล้วต่อให้เล่นเกมไม่เก่ง แต่มีทักษะการเล่าเรื่อง สื่อสารได้น่าติดตาม รู้กลุ่มเป้าหมายของตนเอง ต้องมีความสัมพันธ์กับผู้ติดตามอย่างไร นอกจากนั้นต้องมีความคิดสร้างสรรค์ มีความช่างสังเกต มีวินัย และมีความคิดในเชิงธุรกิจ อยากฝากคนรุ่นใหม่ ทุกอาชีพสามารถสร้างรายได้หากมีการลงมือทำ ดังนั้นการเป็นสตรีมเมอร์อาชีพ หรือทำงานในแพลตฟอร์มออนไลน์ แล้วได้รับความนิยมสนใจ เล่มเกมแล้วมีผู้ติดตามจำนวนมากจนนำไปสู่การสร้างรายได้ให้แก่ตนเองต้องอย่ามัวแต่มอง ต้องเดินตามความต้องการ ความฝันและลงมือทำอย่างจริงจัง การเรียนการสอนในรั้วมหาวิทยาลัยสามารถเติมเต็มทักษะที่ขาดได้ แต่จะประสบความสำเร็จในสายอาชะได้ทุกคนต้องเรียนรู้ในสิ่งที่ตนเองชอบ มีวินัย ความรับผิดชอบ และมุ่งมั่นทำความต้องการของตนเองให้เป็นจริง” ดร.ชัชชัย กล่าวทิ้งท้าย