ม.หอการค้าไทย เผยประชาชน 63.7% คิดว่าเทศกาลตรุษจีนปีนี้คึกคักน้อยกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากเห็นว่าของไหว้เจ้ามีราคาแพงขึ้น ขณะที่ ตั้งใจจะซื้อของไหว้เจ้าครบตามประเพณี แต่ซื้อปริมาณน้อยลง คาดเงินสะพัด ติดลบคิดเป็น 21.85% วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้ทำการสำรวจความเห็นของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลที่ไหว้เจ้าในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ จำนวน 1,200 คน พบว่า ประชาชนร้อยละ 42.2 มีการใช้จ่ายน้อยลง 33.2 ไม่มีการเปลี่ยนแปลงการใช้จ่ายและ มีเพียง 24.6% ที่มีการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น สาเหตุที่มีค่าใช้จ่ายมากขึ้น เพราะราคาสินค้าแพงขึ้น 69.9 % ส่วนสาเหตุที่มีการใช้จ่ายน้อยละ เพราะ ภาวะเศรษฐกิจแย่ลง 39.9 รายได้ลดลง 24.0 และลดค่าใช้จ่าย 15.4 และการแพร่ระบาดโควิด 16 ร้อยละ 15.1 ส่วนบรรยากาศ ช่วงเทศกาลตรุษจีน ในปี 2564 เทียบกับ ปั 2563 ประชาชนตอบว่า จะคึกคักน้อยกว่า ปีที่ผ่านมา 63.7 % คึกคักพอพอกัน 21.0% และ คึกคักมากกว่า 15.3% ประชาชน ส่วนใหญ่ ยังไปจับ จ่ายซื้อของ ที่ตลาดสด และห้างค้าปลีก สำหรับผู้ที่ได้รับแต๊ะเอีย ในปีนี้ คิดว่าจะได้รับแต๊ะเอีย 55.5 % และคิดว่า จะไม่ได้ รับแต๊ะเอีย 44.5 % ส่วนคนทิ่คิดว่าได้รับแต๊ะเอีย ส่วนใหญ่ จะเอาเงินที่ได้ไปเก็บออม 58.5 % และซื้อเครื่องแต่งกาย 54.6 % ไปทานข้าว 36.9 % การคาดการเงินสะพัด ในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยรวม ในปี 2564 ประมาณ 44,939.66 ล้านบาท ติดลบ 21.85 % ถือว่ามากสุด ในรอบ 10 ปี




