แถลงข่าวดัชนีความเชื่อมั่น เดือน มิถุนายน2563 และพฤติกรรมการใช้จ่ายช่วงวันอาสารฬบูชาและวันเข้าพรรษา
2 กรกฎาคม 2563 ณ อาคาร 24 ชั้น 15 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงข่าว เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจในเดือน มิถุนายน 2563 พบว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเดือนที่ 2 หลังจากผ่อนคลายเปิดธุรกิจ อยู่ที่ 49.2 จากเดือน พ.ค.อยู่ที่ 48.2 ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และดัชนีความเชื่อมั่นในปัจจุบันอยู่ที่ 33.2 เพิ่มจากเดือน พ.ค.ที่ 32.2
นอกจากนั้นยังมีการสำรวจการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา และมาตรการด้านการท่องเที่ยวปัจจุบัน จากกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ จำนวน 1,234 ตัวอย่างพบว่า ในปีนี้ ยังไม่แน่ใจว่า จะไปทำบุญหรือไม่ ร้อยละ 37.1 และไปทำบุญแน่นอน ร้อยละ 33.0 สาเหตุที่ยังไม่แน่ใจ เพราะสาเหตุ การแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นสาเหตุหลัก และจำนวนเงินที่ใช้ในการทำบุญ ต่ำว่า 500 บาท ร้อยละ 23.8 และส่วนใหญ่ขอพรให้มีชีวิตมีความสุขกาย สบายใจ และสมหวังในสิ่งที่ปรารถนา และผลสำรวจ มีความกังวลในเรื่อง ภาวะเศรษฐกิจของประเทศ ตกต่ำ มากถึง ระดับ 8 จากคะแนนเต็ม 10 และ มีความกังวลในการแพร่ระบาดของเชื้อดควิด รอบ 2 ร้อยละ 7.5 ตามลำดับ
#โพลหอการค้าไทย #เศรษฐกิจ #ความเชื่อมั่นผู้บริโภค
#ดัชนีความเชื่อมั่น #BusinessPoll