มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยขอแสดงความยินดีกับ
ศาสตราจารย์คนใหม่ คณะนิเทศศาสตร์
รองศาสตราจารย์ ดร.ไพโรจน์ วิไลนุช
คณบดีคณะนิเทศศาสตร์
ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์
นับตั้งแต่ วันที่ 25 ตุลาคม 2561
—–
ประวัติการศึกษา
• อักษรศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอกภาษาอังกฤษ
วิชาโทภาษาฝรั่งเศส คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
• วารสารศาสตรมหาบัณฑิต สาขา Journalism Studies
University of Wales, Cardiff ประเทศสหราชอาณาจักร
• วารสารศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสื่อสารมวลชน
คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
• ดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชา Communications Studies
The University of York ประเทศอังกฤษ
—–
ประวัติการทำงาน
ตำแหน่งปัจจุบัน
• คณบดีคณะนิเทศศาสตร์
เคยปฏิบัติงานในบริษัทเอกชนและสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย รับผิดชอบงานการตลาดต่างประเทศ งานความสัมพันธ์และความร่วมมือกับต่างประเทศ งานอุตสาหกรรม งานพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และงานสื่อสาร แผนกประชาสัมพันธ์
เลขานุการหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาการประชาสัมพันธ์
เลขานุการหลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชานิเทศศาสตร์การตลาด
ผู้อำนวยการหลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชานิเทศศาสตร์การตลาด
ผู้อำนวยการหลักสูตรนิเทศศาสตรดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชานิเทศศาสตร์การตลาด
—–
ทุนการศึกษา ทุนวิจัยและรางวัลเกียรติคุณ
• ทุนการศึกษาจากรัฐบาลอังกฤษ British Chevening Scholarship 1995-1996
• ทุนการศึกษา ประเภททุนพัฒนาอาจารย์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
ปี 2544
• รางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ รางวัลวิทยานิพนธ์ ระดับชมเชย
สาขาสังคมวิทยา ประจำปี 2550
• ทุนวิจัยจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
ประเภท ทุนนักวิจัยรุ่นใหม่ สกว. ปี 2554
—–
ผลงานทางวิชาการ (บางส่วน)
Wilainuch, P. 2013. Communicative Practices in Talking about Death
and Dying in the Context of Thai Cancer Care. Communication &
Medicine. 10 (3): 263-271.
ฐานข้อมูล Pubmed, Scopus, Linguistics and Language Behavior
Abstracts (LLBA)
Wilainuch, P. 2013 @2017. Two Forms of Questioning Regarding
the Topic of Eating in Stroke Care in Thailand. Journal of Applied
Linguistics and Professional Practice. 10 (2): 201-219.
ฐานข้อมูล Scopus, Linguistics and Language Behavior Abstracts
(LLBA)
—–
หนังสือ
ไพโรจน์ วิไลนุช. 2557. การบริหารการสื่อสารขององค์การ: การสื่อสารกับ
กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย.
ไพโรจน์ วิไลนุช. 2561. การวิเคราะห์การสนทนา: วิธีวิทยาการวิจัยการ
สื่อสาร. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
—–
ความเชี่ยวชาญ
นิเทศศาสตร์การตลาด การประชาสัมพันธ์ การสื่อสารการตลาด
การวิเคราะห์การสนทนา การสื่อสารระหว่างบุคคล การสื่อสารในงานสาธารณสุข การจัดการภาวะวิกฤติและประเด็น
คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย