MBA IN RESTAURANT MANAGEMENT

หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (RMBA)

กลุ่มวิชาการจัดการร้านอาหาร บัณฑิตวิทยาลัย ร่วมกับ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

“Creating a Recipe for Restaurant Success”

ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหาร

มากกว่า 6 แสนราย

ซึ่งถือเป็นจำนวนที่สูงมากเมื่อเทียบกับธุรกิจอื่น ๆ

แต่ในขณะเดียวกันก็ถือเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีอัตราการปิดตัวสูงที่สุดเช่นเดียวกัน ทั้งที่มีจำนวนผู้ประกอบการเยอะขนาดนี้แต่กลับไม่มีหลักสูตรบริหารจัดการไหนออกแบบมาเพื่อธุรกิจร้านอาหารโดยเฉพาะเลย ทำให้ส่วนใหญ่ต้องเรียนรู้จากการลองผิดลองถูกด้วยตัวเองจึงเป็นที่มาของหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต หรือ MBA in Restaurant Management จากความร่วมมือกันระหว่างคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กับ บริษัท เพนกวินเอ็กซ์ จำกัด เจ้าของเพจ Torpenguin เพจที่ให้ความรู้ธุรกิจร้านอาหารโดยมีจุดประสงค์เพื่อยกระดับความรู้ความเข้าใจในการบริหารจัดการธุรกิจร้านอาหารสำหรับผู้ประกอบการหรือผู้ที่สนใจธุรกิจนี้ และได้มีโอกาสเรียนรู้โดยตรงจากผู้มีประสบการณ์จริงในธุรกิจ

ทำไมต้อง Restaurant MBA

ออกแบบหลักสูตรโดยกลุ่มเจ้าของธุรกิจร้านอาหารที่มีประสบการณ์

สอนโดยตัวจริงในวงการร้านอาหาร และวิทยากรระดับประเทศ

  โอกาสในการดูงาน Site Visit โรงงาน ครัวกลาง และร้านอาหาร ชื่อดังมากมาย

เรียนจบได้ภายใน 1 ปี

เรียนรู้จากประสบการณ์จริง และเคสจริงในธุรกิจ

จบไปพร้อมกับแผนธุรกิจที่สามารถเอาไปปรับใช้กับธุรกิจตัวเองทันที

ได้พันธมิตรในธุรกิจทั้งซัพพลายเออร์ สื่อออนไลน์ และเจ้าของร้านอาหาร

   มี  Mentoring program   จากเจ้าของแบรนด์ที่มีชื่อเสียงคอยให้คำปรึกษา

อาชีพที่เหมาะ

สำหรับผู้ที่จบหลักสูตร Restaurant MBA

อาจารย์พิเศษประจำหลักสูตร

รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย

อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
ผู้อำนวยการหลักสูตร

ต่อ - ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี

กรรมการผู้จัดการ
บริษัท Penguin X จำกัด
ผู้อำนวยการหลักสูตร

เก้ - ปรเมษฐ์ ชุ่มยิ้ม

ที่ปรึกษาอาวุโส และ ผู้จัดการ
Platform FI Accelerator
ของเมืองนวัตกรรมอาหาร

ต่าย - พรชัย นิตย์เมธาวงศ์

เจ้าของเพจเพื่อนแท้ร้านอาหาร
Business Consultant

เนตร - เนตรอำไพ สาระโกเศศ

Chef Consultant
Executive Chef Yalan Eatery..

ธามม์ - ธามม์ ประวัติตรี

ผู้ก่อตั้งร้าน Pad Thai, Amsterdam
CEO บริษัท ชิคคิ่น ประเทศไทย จำกัด

บอล - จิตติพงศ์ เลิศประดิษฐ์

นายกสมาคมเทคโนโลยีเพื่อการตลาด
(Martech Association - Thailand)

คุ - คุณาพงศ์ เตชวรประเสริฐ

เจ้าของเพจขายดีไปด้วยกัน

เอก - สุพลชัย กีรติขจร

ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
Marketing I Can และ Anyster

หนึ่ง-ธัญญ์นิธิ อภิชัยโชติรัตน์

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
บริษัท Small World For Kids จำกัด

ตุล - ชนินทร์ นาคะรัตนากร

Senior Digital Marketing Manager
แบรนด์ Burger King

มด - ศิลา พีรวัฑฒึก

เจ้าของช่องและเพจพ่อมดติ๊กต๊อก

คิว - ธีระฑัต หนูดำ

ที่ปรึกษาการตลาด และ เจ้าของเพจ คยต Live-ใดๆ ในโลกล้วนการตลาด

โอ๊ต - พงศ์ธรรศ เลิศธนพันธุ์

Business Development Executive
ร้านเรือนเพชรสุกี้

แทน - กิตติเดช วิมลรัตน์

นักวิจารณ์อาหาร, ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด และเจ้าของร้านเผ็ดมาร์ค

หวก-จุลเกียรติ สินชัยชูเกียรติ

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
Baramizi Innovative Group

ฝน - นภนีรา รักษาสุข

ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
ของบริษัท ยินดีดีไซน์ จำกัด

หนุ่ย - ดร. ศิริกุล เลากัยกุล

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
บริษัท แบรนด์บีอิ้ง จำกัด..

เกด - ดร. กฤตินี พงษ์ธนเลิศ

เจ้าของเพจ เกตุวดี Marumura
และอาจารย์ด้านการตลาด..

เต้ย - พีรพัฒน์ กองทอง

ที่ปรึกษาด้าน HR ร้านอาหารชั้นนำ

ฟะ - ศิริศักดิ์ ประสิทธิ์สรรหา

ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฎิบัติการ
บริษัท K-Nex Corporation จำกัด

บี - อภิชาติ ขันธวิธิ

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
QGEN Consultant

เด็บ - วิภา บุญปาลิต

ที่ปรึกษาร้านอาหาร และ
อดีตผู้บริหารแบรนด์ร้านอาหารชั้นนำ

เซ็ธ - เศรษฐพงศ์​ ผดุงพิสุทธิ์

ที่ปรึกษาธุรกิจแฟรนไชส์
กรรมการผู้จัดการ บริษัท จีโนซิส จำกัด

แจ็ค - ชวิน ศุภวงศ์

Head of POS Operation
บริษัท Lineman Wongnai จำกัด

วิทยากรพิเศษ

จากแบรนด์ชั้นนำ

เสียงจากผู้สอน

เชฟเนตร - เนตรอำไพ สาระโกเศศ

Chef Consultant
Executive Chef Yalan Eatery
และ Ironchef Thailand Commentator

การเรียนปริญญาโททางด้านร้านอาหาร พี่เชื่อมั่นว่าทุกคนได้มาเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ไม่ใช่แค่เรียนจากวิทยากรที่มีความรู้เท่านั้น แต่มันเหมือนกระจกที่มันเด้งไปเด้งมามาช่วยกันออกไอเดีย การหาความรู้จาก Youtube หรือแค่ดู TikTok มันไม่มีใครมาพูดด้วย ไม่ได้เจอของจริง ไม่ได้รู้ปัญหาที่แท้จริง

ตุล – ชนินทร์ นาคะรัตนากร

Senior Digital Marketing Manager
ของแบรนด์ Burger King

การที่เราได้ใช้เวลาอยู่กับผู้สอนหรือว่า Speaker ในห้องเรียนแบบนี้ ผมว่าเราจะได้รู้แง่มุมอื่น ๆ ที่เขาไม่เคยพูดมาก่อน ผมจะมาตีแผ่ให้ฟังว่าเบื้องหลังของความสำเร็จในแต่ละช่วง ในแต่ละเวลา มันเป็นแบบไหน แล้วเราใช้ tools อะไรบ้างในการคิดและวิเคราะห์

หวก - จุลเกียรติ สินชัยชูเกียรติ

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
Baramizi Innovative Group

นับว่าเป็นเรื่องอเมซิ่งที่มีหลักสูตรนี้ขึ้นมา โดยผมจะมาแชร์ศาสตร์หนึ่งที่เรียกว่า รีเทลแบรนด์ดิ้ง ซึ่งเป็นส่วนเติมเต็มที่ทำให้อาหารธรรมดา ๆ กลายเป็นธุรกิจมูลค่าหลายหมื่นล้านขึ้นมา

เต้ย - พีรพัฒน์ กองทอง

ที่ปรึกษาด้าน HR ร้านอาหารชั้นนำ

นับว่าเป็นเรื่องอเมซิ่งที่มีหลักสูตรนี้ขึ้นมา โดยผมจะมาแชร์ศาสตร์หนึ่งที่เรียกว่า รีเทลแบรนด์ดิ้ง ซึ่งเป็นส่วนเติมเต็มที่ทำให้อาหารธรรมดา ๆ กลายเป็นธุรกิจมูลค่าหลายหมื่นล้านขึ้นมา

ธามม์ - ธามม์ ประวัติตรี

ผู้ก่อตั้งร้าน Pad Thai, Amsterdam
CEO บริษัท ชิคคิ่น ประเทศไทย จำกัด และ ร้านปลาร้าเด้อ

รู้สึกว่าเป็นความโชคดีของคนเรียน และคิดว่าน่าจะเป็นที่แรกสำหรับหลักสูตรที่มีทั้งนักวิชาการ ผู้มีประสบการณ์ในการทำแบรนด์ดิ้งทำการตลาด เรื่องโอเปอเรชั่นมากมายจากหลายรูปแบบ ทั้งบริษัทระดับโลกและผู้ประกอบการ SME

ต่าย - พรชัย นิตรเมธาวงศ์

เจ้าของเพจเพื่อนแท้ร้านอาหาร Business Consultant
แบรนด์ Bearhouse นายอ้วนเย็นตาโฟ และ โกปิ๊ฮับ

ปัจจุบันมันมีแต่หลักสูตรสอนหัวข้อแยก แต่การทำธุรกิจร้านอาหารมันคือการนำทุกหัวข้อมารวมกัน ซึ่งหลักสูตรนี้ก็มีครบ และที่สำคัญผมบอกเสมอว่าการเรียนปริญญาโท จะได้ Know How แค่ 30% แต่ Know Who 70%

รศ.ดร. ธนวรรธน์ พลวิชัย

อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

นักศึกษา ม.หอการค้าไทย จะปลูกฝังให้มีความคิดเป็นนักธุรกิจ พร้อมโอกาสในการสร้างเครือข่าย และการทำธุรกิจร่วมกับคนอื่น ซึ่งการทำธุรกิจที่ดีคือการมีคอนเนคชั่นที่สามารถแบ่งปันข้อมูลและช่วยเหลือกัน ก่อให้เกิดความสามารถในการแข่งขัน และทำให้ธุรกิจยั่งยืน รวมทั้งการมีวิทยากรที่เก่งมากมาสอนในหลักสูตรนี้ก็เหมือนกับการที่มีสิ่งดี ๆ รออยู่ มีแต่คนในวงการร้านอาหารทั้งนั้น เรียนแล้วสามารถนำมาปรับปรุงกับร้านตนเอง และมหาวิทยาลัยได้เตรียมความพร้อมทุกอย่างไว้ให้นักศึกษาเเล้ว

ต่อ - ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี

กรรมการผู้จัดการ บริษัท Penguin X จำกัด
และเจ้าของเพจและช่อง Torpenguin

จริง ๆ การจะเปิดร้านอาหารไม่จำเป็นต้องเรียนปริญญาโทก็ได้ แต่สิ่งที่จะได้มากกว่าตัวปริญญา คือ เพื่อนในธุรกิจร้านอาหารที่จะอยู่ด้วยกันไปอีกนาน การได้พูดคุยและปรึกษากับคนที่อยู่ในวงการ คอนเนคชั่นทางธุรกิจ และความรู้จากอาจารย์ผู้สอนที่เป็นระดับหัวกะทิของวงการธุรกิจร้านอาหาร ไปจนถึง Restaurant Ecosystem ทั้งหมด จะช่วยให้เราทำธุรกิจได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

เนื้อหารายวิชา

รูปแบบการเรียนการสอน

สมัครเรียนได้ แต่ต้องเก็บหน่วยกิตใน Credit Bank พร้อมทำการวัดและประเมินผลการศึกษาตามมาตรฐานโดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
  • โอนหน่วยกิตดังกล่าวจาก Credit bank ได้จำนวน 30 หน่วยกิต
  • ต้องลงทะเบียบเรียนเพิ่มเติมจากวิชาเฉพาะของหลักสูตรอีก 2 วิชา (6 หน่วยกิต) ใน 1 ภาคการศึกษา
  • สอบประบวลผลความรู้ตามมาตรฐานการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษาเพื่อขึ้นทะเบียนจบการศึกษา

  • ค่าเรียน 255,750 บาท
  • สามารถแบ่งชำระได้ 3 ครั้ง ตามเทอมการศึกษา
  • ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตรครอบคลุม ค่าหน่วยกิต ค่าบำรุงการศึกษา ค่ากิจกรรมพิเศษ ค่าเอกสารประกอบการสอน ค่าบัตรประจำตัวผู้เรียน และค่าประกันอุบัติเหตุ
  • รูปแบบการชำระเงิน
    ผ่านระบบบริการนักศึกษา แบ่งเป็น 3 ครั้ง ตามปฏิกินภาคการศึกษา
    ㆍ โอนเงิน
    ㆍ บัตรเครดิต
    การผ่อนชำระ
    ㆍ งวดที่ 1 จำนวน 24,750 บาท
    ㆍ งวดที่ 2-12 จำนวน 19,500 บาท
    กรณีได้รับส่วนลด 10%
    ㆍ ชำระค่าสมัคร 22,050 บาท และ 18,500 บาท 12 งวด
    ㆍ สิทธิสำหรับ Early bird 25 คนแรก หรือสิทธิ์ศิษย์เก่า และสิทธิ์เครือข่ายหอการค้าไทย)
    หมายเหตุ: ค่าธรรมเนียมผ่อนชำระ 3,000 บาท

  • เปิดเรียนวันที่ 1 ตุลาคม 2567 (ลงทะเบียนวันสุดท้าย 15 กันยายน 2567)
  • เรียนทั้งหมด 3 ภาคการศึกษา (1 ปี)
  • เรียนวันเสาร์ - วันอาทิตย์ เวลา 9.00 - 12:00 น. และ 13.00 - 18.00. ทั้งหมด 36 ครั้ง (ยกเว้นวันหยุดราชการหรือวันหยุดตามที่บหาวิทยาลัยกำหนด) ดูงานนอกสถานที่ จำนวน 4 ครั้ง โดยจัดขึ้นในวันเสาร์ และกิจกรรมสานสัมพันธ์อื่น ๆ ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด

  • รูปแบบเป็นแบบ Hybrid
  • ออฟไลน์ : ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
  • ออนไลน์ : ผ่านการถ่ายทอดสดจากห้องเรียน Smart classroom (ผู้เรียนสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมชั้นเรียนและอาจารย์ได้)
  • วิดีโอ : ชมการสอนย้อนหลัง ตลอดกายในระยะเวลาการศึกษา

ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต หรือ Master of Business Administration (MBA)

  • ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์
    ㆍ เพราะหลักสูครนี้ตั้งใจพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้ประกอบการร้านอาหารที่มีที่มีคุณภาพ
  • ถ้ามีประสบการณ์
    ㆍ มีประสบการณ์ทำงานมากกว่า 3 ปี สามารถเทียบโอนประสบการณ์ ได้ 2 วิชา (6 หน่วยกิต) และต้องผ่านการสอบประเมินผลด้วยมาตรฐานมหาวิทยาลัย
    ㆍ มีประสบการณ์ทำงานน้อยกว่า 3 ปี ต้องลงทะเบียนเรียนวิชาที่ทางหลักสูตร กำหนดเพิ่ม 2 วิชา (6 หน่วยกิต) (นอกจากวิชาหลักของหลักสูตร ตามที่หลักสูตรกำหนด โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม)

ไม่ต้องทำวิทยานิพนธ์ แต่ต้องทำการศึกษาค้นคว้าอิสระที่อยู่ในรูปแบบของแผนธุรกิจ ที่มีรายละเอียดครอบคลุมทุกเรื่องของร้านอาหาร ตั้งแต่การออกแบบร้าน การออกแบบเมนู การบริหารจัดการวัตถุดิม การบริหารจัดการบุคลากร การบริหารการเงิบ และการตลาล สามารถเลือกได้ 3 ลักษณะ ได้แก่
    1) แผนธุรกิจเพื่อประกอบธุรกิจร้านอาหาร
    2) แผนธุรกิจเพื่อขยายกิจการร้านอาหาร
    3) แผนธุรกิจเพื่อขยายธุรกิจแฟรนไชส์
หลักสูตรมุ่งเน้นให้แผนธุรกิจดังกล่าวมีรายละเอียดที่สามารถนำไปสู่ปฏิบัติได้จริง และมีองค์ประกอบที่สอดคล้องกับเอกสารประกอบการพิจารณาขอสินเชื่อ

  • สำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ทำงานมากกว่า 3 ปี : สามารถเทียบโอนประสบการณ์ได้ 6 หน่วยกิต และเรียน 30 หน่วยกิต มีวิชาทั้งหมดดังต่อไปนี้
    ㆍ วิชาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจประยุกต์   3 หน่วยกิต
    ㆍ วิชาจัดการองค์กรในโลกอนาคต   3 หน่วยกิต
    ㆍ วิชาบริหารการเงิน   3 หน่วยกิต
    ㆍ วิชาการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหาร   3 หน่วยกิต
    ㆍ วิชาการวางระบบบุคคลกับธุรกิจร้านอาหาร   3 หน่วยกิต
    ㆍ วิชากลยุทธ์การขยายธุรกิจ   3 หน่วยกิต
    ㆍ วิชาหลักการบริหารจัดการธุรกิจร้านอาหาร   3 หน่วยกิต
    ㆍ วิชาการตลาดออนไลน์ยุคใหม่ในธุรกิจร้านอาหาร   3 หน่วยกิต
    ㆍ วิชาการสร้างแบรนค์อย่างยั่งยืนในธุรกิจร้านอาหาร   3 หน่วยกิต
    ㆍ วิชาการศึกษาค้นคว้าอิสระ   3 หน่วยกิต
  • สำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ทำงานน้อยกว่า 3 ปี หรือกำลังกำลังศึกษาอยู่ ต้องศึกษาวิชาแกนธุรกิจเพิ่มเติม 6 หน่วยกิต

หลักสูตรมีรูปแบบการเรียนแบบผสมผสาน ทฤษฎี + ปฏิบัติการ + Mentoring
  • ทฤษฎี :
    เน้น Case Study : สอนเชิงวิเคราะห์กรณีศึกษาที่เกิดขึ้นจริงผ่านกรณีศึกษาต่าง ๆ จากประสบการณ์ของผู้บริหารร้านอาหารหลากหลายประเภท ช่วยให้ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้ที่ครอบคลุมเกี่ยวกับการทำงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จ
  • ปฏิบัติการ :
    กิจกรรมพิเศษนอกสถานที่ : ผู้เรียนได้ลองเป็น ผู้จัดการร้านอาหารในลักษณะต่าง ๆ เช่น การจัดซื้อสินค้าจากแหล่งวัตถุดิบ การบริหารจัดการครัวกลาง การออกแบบ แคมเปญร้านอาหาร ฯลฯ
  • Mentoring :
    มีระบบพี่เลี้ยง : หลักสูตรจะจับคู่พี่เลี้ยงจากผู้บริหารร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จกับกลุ่มผู้เรียน ทำให้ได้มีโอกาสในการสอบทามโดยตรงจาจากผู้เชียวชาญ

อาจารย์ผู้สอนเกือบทั้งหมดมีประสบการณ์ตรงในธุรกิจร้านอาหาร ทั้งในฐานะเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กและขนาคใหญ่หรือผู้บริหารแบรนค์ ระดับประเทศ รวมถึงวิทยากร ที่ปรึกษา และนักการตลาดระดับประเทศ ทำให้มั่นใจได้ว่าความรู้ที่จะได้เรียมนั้น สามารถน่าไปไข้ได้จริงกับธุรกิจ ร้านอาหารทั้งกับธุรกิจตัวเองหรือเป็นผู้บริหารแบรมค์อย่างแน่นอน

วันที่เปิดรับสมัครเรียน (https://www.utcc.ac.th/rmba)
ผู้เรียนสามารถสมัครเรียนได้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2567 เป็นไป

ขั้นตอนการสมัครเรียน
  • ขั้นตอนที่ 1 ลงทะเบียนเข้าใช้ระบบ
    ลงทะเบียนความสนใจเข้าศึกษาต่อในหลักสูตร MBA IN RESTAURANT MANAGEMENT (RMBA) ปีการศึกษา 2567 คลิก https://forms.gle/8BKZyMIN5SHZD47cA
  • ขั้นตอนที่ 2 ชำระค่าสมัครเรียน
  • ขั้นตอนที่ 3 แจ้งกำหนดการวันสอบคัดเลือก ผ่านบัณฑิตวิทยาลัย
    บัณฑิตวิทยาลัย แจ้งกำหนดการวันสอบคัดเลือกที่ website : https://gs.utcc.ac.th หลังการปิดรับสมัครในแต่ละรอบ
  • ขั้นตอนที่ 4 สอบคัดเลือก
    ตามกำหนดการของหลักสูตร
  • ขั้นตอนที่ 5 ประกาศรายซื่อผู้ผ่านการสอบคัดเลือก
    บัณฑิตวิกยาลัย ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อที่ website : https://gs.utcc.ac.th หรือทาง email ของผู้สมัคร
เอกสารประกอบการสมัครเรียน
1) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน จำนวน 1 ฉบับ
2) สำเนาทะเบียนบ้าน จำนวน 1 ฉบับ
3) สำเนาใบปริญญาบัตร (ปริญญาตรี) จำนวน 2 ฉบับ
4) สำเนาทรานสคริปต์ (ปริญญาตรี) จำนวน 2 ฉบับ
5) หนังสือรับรองการทำงาน (ถ้ามี) จำนวน 1 ฉบับ
6) สำเนาใบสำคัญการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล (ถ้ามี) จำนวน 2 ฉบับ
**เซ็นชื่อกำกับที่สำเนาเอกสารทุกฉบับ